Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Bệnh quai bị ở trẻ và những điều mẹ cần biết


     Bệnh quai bị là bệnh thường gặp ở trẻ, đặc biệt đối với trẻ dưới 10 tuối, bệnh này rất dễ lây lan, chủ yếu lây qua đường hô hấp, trong lúc trò chuyện, ho, hắt hơi từ người bệnh sang người lành. Sau đây là một số triệu chứng cũng như cách điều trị khi trẻ bị bệnh quai bị.
Triệu chứng của bệnh quai bị

   Bệnh quai bị thường gặp nhất là vào mùa xuân, đặc biệt là trong khoảng thời gian tháng 4, tháng 5 số người mắc bệnh quai bị rất cao. Bệnh quai bị tuy không gây nguy hiểm cho trẻ nhưng nếu không được chữa trị kịp thời thì dẫn đến viêm tinh hoàn ở bé trai, viêm buồng trứng ở bé gái và có thể gây vô sinh. Vì vậy, chúng ta cần nắm rõ các triệu chứng, biểu hiện của bệnh để xử lí và điều trị nhanh chóng và kịp thời. Xem thêm: mùi hôi đàn ông
Khi trẻ bị quai bị nên điều trị như thế nào   Sau khi tiếp xúc với virus quai bị khoảng 14 đến  24 ngày, thì trẻ bắt đầu có cảm giác khó chịu, kém ăn, sốt 38 đến 39 độ, mệt mỏi, đau góc hàm và đau họng. Sau đó, tuyến mang tai ở trẻ bị sưng to dần trong khoảng 3 ngày và trong 1 tuần thì giảm sưng dần. Vùng sưng thường lan đến má, dưới hàm, đẩy tai lên trên và ra ngoài, nhiều trường hợp có thể lan đến ngực gây phù trước xương ức.


    Hiện nay chưa có thuốc đặc trị cho bệnh quai bị, chủ yếu chúng ta chỉ điều trị triệu chứng và thực hiện các biện pháp phòng tránh.
    Khi trẻ mắc bệnh quai bị, phụ huynh cần cho bé nghỉ ngơi, hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh, có thể cách ly người bệnh. Các bé phải vệ sinh răng miệng, cho trẻ ăn lỏng, thức ăn mềm, uống nhiều nước, cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Nếu trẻ sốt hoặc quá đau thì có thể cho uống thuốc giảm sốt. Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ và tẩy uế sát trùng các chất dịch tiết ra. Cần cho trẻ đến bệnh viện khi thấy các biểu hiện biến chứng.
    Để phòng tránh trẻ mắc bệnh quai bị, các mẹ cần tránh cho trẻ tiếp xúc với người bệnh, nên cho trẻ đi tiêm vắcxin phòng ngừa đối với trẻ từ 12 tháng tuổi.
Các bạn xem thêm bài viết: Cách trị hôi nách  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét